30-05-2023 - 17:12

Nghị luận bệnh thành tích một căn bệnh gây tác hại không nhỏ đối với sự phát triển của xã hội

Nghị luận bệnh thành tích một căn bệnh gây tác hại không nhỏ đối với sự phát triển của xã hội – Bài làm 1

Xã hội ngày càng phát triển thì vấn đề bệnh thành tích lại trở nên phổ biến và nó được coi như một căn bệnh lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, chính những điều đó đã làm cho xã hội của chúng ta đang nhuộm màu tiêu cực và những bệnh thành tích trở thành căn bệnh lây nhiễm trong xã hội này.

Căn bệnh thành tích được coi như một căn bệnh tiêu cực trong xã hội, nó lan tỏa và có ảnh hưởng sâu sắc đến toàn bộ cuộc sống của mỗi con người, những điều đó làm cho xã hội của chúng ta đang sống ngập tràn những điều xấu và những bệnh thành tích đó không chỉ là hiểm họa lớn mà những chất lượng của mọi vật bị coi nhẹ đi, thay vì là coi trọng thành tích và kết quả, có thể thấy điều này, nó phù hợp với tình trạng coi trọng hình thức mà đánh giá nhẹ về kết quả và chất lượng.

Căn bệnh thành tích càng ngày càng phát triển khi xã hội của chúng ta ngày càng hiện đại, nó là một căn bệnh quái ác ảnh hưởng đến tất cả mọi người, những căn bệnh đó cần phải tiêu diệt và tìm cách hủy tiêu nó một cách nhanh chóng và có nhiều ý nghĩa nhất. Chúng ta đều thấy xã hội hiện này đang dần có nhiều kế hoạch để chống lại căn bệnh thành tích của xã hội, những giá trị đó ảnh hưởng và để lại nhiều ý nghĩa to lớn cho tất cả con người, niềm tin to lớn và vững chắc luôn để cho họ cần phải tìm và khơi ra những căn bệnh nguy hiểm của xã hội.

Cần có biện pháp để khắc phục không nó sẽ lan tràn và ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống của mỗi chúng ta. Nỗi niềm đó sẽ được tạo dựng và phát triển một cách tran hòa, và giàu ý nghĩa nhất đối với mỗi con người. Ngày nay khi xã hội của chúng ta đang tân tiến và cải tạo nên mỗi ngày, thì niềm tin về một xã hội không có bệnh thành tích là một sự hy hữu, nó đã lan tỏa và thấm sâu vào trong xã hội của mỗi chúng ta, những điều đó không chỉ để lại những bài học to lớn mà nó còn vang vọng những ý nghĩa để chúng ta nên có cách sống và nhìn lại cuộc đời của mình một cách có giá trị và có nhiều ý nghĩa hơn.

Từ xưa đến nay chúng ta đều thấy nhà nước luôn có những chính sách để chống lại căn bệnh thành tích của xã hội, như trong mọi lĩnh vực như giáo dục, chống lại căn bệnh thành tích trong giáo dục, đó là những vấn đề bức thiết và có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống của mỗi con người, những điều đó làm nên một cuộc sống mang lại nhiều ý nghĩa và là căn cước sống mạnh mẽ và ý nghĩa nhất đối với tất cả con người sống trong xã hội này. Giá trị đó đã làm nên bao nhiêu bài học có ý nghĩa và là căn cước mạnh mẽ để chúng ta tạo dựng nên niềm tin yêu cho chính cuộc sống của mình.

Bệnh thành tích trong xã hội được hiểu là họ luôn coi trọng về kết quả và cho dù họ có thể làm bất cứ điều gì để đạt được cái thành tựu đó, cuộc sống của chúng ta đều có thể thấy nó vang vọng và mang một tầm ý nghĩa to lớn cho chính cuộc sống của mình, những nhịp sống làm nên nhiều giá trị mạnh mẽ và một cuộc sống có nhiều giá trị và ý nghĩa nhất đối với tất cả con người hôm nay và mai sau.

Căn bệnh thành tích đã ăn sâu vào trong lối sống của xã hội, khi mục tiêu của đất nước là xây dựng một dân tộc giàu mạnh cả về chất lượng và số lượng, nhưng khi thấy căn bệnh thành tích này xuất hiện, đã có rất nhiều những hành động và những chủ trương để chống lại căn bệnh thành tích trong xã hội. Xem thêm:  Suy nghĩ về câu nói: Người bi quan luôn thấy khó khăn trong mọi cơ hội. Người lạc quan luôn nhìn được những cơ hội trong từng khó khăn

Như trong cuộc sống chúng ta có thể thấy rõ nhất trong những lúc thi và tổ chức những cuộc thi đấu, lúc này căn bệnh thành tích bắt đầu lây lan và phát triển một cách nhanh chóng nhất. Trong giáo dục chúng ta có thể thấy được điều đó qua cách thi xử và nhiều cuộc thi đã rất đậm căn bệnh này, nhất là đối với những kì thi tốt nghiệp đây là lúc căn bệnh này tái phát và lây lan trầm trọng nhất. Cảm xúc của mỗi chúng ta khi nhìn thấy đều rất cảm thấy bức bối, nhưng đó thực sự là những bệnh có sức lan tỏa trong xã hội này nhiều nhất.

Căn bện thành tích đó là cần về số lượng, như chúng ta đều thấy trong giáo dục, chỉ tiêu đặt ra phải là bao nhiêu phần trăm học sinh đỗ tốt nghiệp… chính vì vậy họ có thể làm rất nhiều điều để đạt được số lượng đó, những điều đó chúng ta thấy rất rõ, trên báo chí hay đài truyền hình, những điều trên không chỉ để lại cho chúng ta những cảm xúc mà thực trạng của nó còn ảnh hưởng mạnh mẽ cho mỗi chúng ta, những điều có được những cái nhìn cuộc sống sâu sắc nhất.

Chúng ta những thành viên của xã hội cần phải có cái nhìn sâu sắc hơn về những căn bệnh thành tích của xã hội, những điều đó mới để lại một cuộc sống có nhiều ý nghĩa to lớn và mang lại một cuộc sống có ý nghĩa nhất đối với mỗi con người.

Những điều này để lại cho chúng ta rất nhiều cảm xúc, nó đang làm bấn loạn những tinh thần của chúng ta để có thể thấy xuất hiện mạnh mẽ được sự sống và những cảm xúc lớn nó lan tỏa vô cùng có ý nghĩa và mang lại nhiều ảnh hưởng to lớn và có nhiều ý nghĩa nhất đối với tất cả con người, biết được cuộc sống và làm nên những điều có ý nghĩa làm cho xã hội của chúng ta có nhiều ý nghĩa và tầm quan trọng cho cuộc sống của mình hơn.

Mỗi chúng ta đều cần phải có ý thức tạo nên một xã hội tích cực trong sạch, và luôn luôn cố gắng phấn đấu loại trừ những bệnh thành tích trong xã hội, bởi căn bệnh đó sẽ ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của mỗi chúng ta, và cho cả xã hội của chính mình nữa. Mỗi người là một tấm hương xã hội của chúng ta sẽ ngày càng tốt đẹp và có nhiều ý nghĩa hơn.

Nghị luận bệnh thành tích một căn bệnh gây tác hại không nhỏ đối với sự phát triển của xã hội – Bài làm 2

Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đề cập rất nhiều đến một căn bệnh tinh thần đang từng ngày, từng giờ gây ra những tác hại không nhỏ đối với sự phát triển của xã hội. Đó là “bệnh thành tích” – căn bệnh nguy hiểm lây lan khắp mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Có thể nói bệnh thành tích là căn bệnh trầm kha tồn tại từ rất lâu trong xã hội Việt Nam. Nó đã gây ra những tác hại ghê gớm khôn lường, cản trở rất nhiều tới quá trình phát triển của đất nước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Khái niệm thành tích vốn dĩ có một ý nghĩa tích cực. Thành tích là kết quả tốt đẹp do một cá nhân hay tập thể làm ra, được mọi người công nhận và đánh giá cao. Nhưng chạy theo thành tích, bất chấp thủ đoạn, bỏ qua thực chất thì lại là một căn bệnh, một tệ nạn cực kì nguy hiểm. Đáng tiếc là hiện nay, xã hội ta có rất nhiều người mắc căn bệnh này.

“Bệnh thành tích” bắt nguồn từ đâu? Nguyên nhân sâu xa của nó chính là thói xấu hay làm tốt, dốt hay nói chữ mà từ ngày xưa, người lao động đã chê cười và phê phán. Thói thường Tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy lại, nhưng trong xã hội, không ít người thực sự chẳng có gì tốt đẹp mà lại thích bịa đặt ra cái hay cái đẹp… để tự dối mình, lừa người. Rồi cấp dưới muốn được khen thưởng, được thăng chức thì phải nghĩ cách lừa dối cấp trên bằng những “thành tích” chỉ có trong tưởng tượng. Xem thêm:  Giải Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 178

“Bệnh thành tích” thường nảy sinh ở những người không có thực tài nhưng lại giấu dốt, không dám nhìn thẳng vào chính mình. Họ buộc phải tìm mọi cách đánh bóng tên tuổi để thỏa mãn thói háo danh, để không bị “thua chị kém em”. Theo quy luật, xã hội càng phát triển thì “bệnh thành tích” lây lan càng nhanh, càng rộng. Một phần do nền kinh tế thị trường với sức mạnh của đồng tiền đã chi phối, thao túng quá sâu vào các mối quan hệ xã hội. Cách đây mấy trăm năm, Nguyễn Du đã viết: Trong tay đã sẵn đồng tiền, Dầu lòng đổi trắng thay đen khó gì. Đồng tiền biến xấu thành tốt, dở thành hay, ảo thành thật. Rốt cuộc, mọi giá trị thật giả đảo lộn, rất khó phân biệt. Một sự thật đáng buồn hiện nay trong ngành giáo dục nước ta là nạn mua điểm, mua bằng cấp, “giáo sư giả”, “tiến sĩ giấy” khá nhiều. Người ta dễ bị lóa mắt trước hình thức bóng bẩy bên ngoài mà không đi sâu vào bản chất của hiện tượng, sự vật và sự việc. Thói thường ấy là mảnh đất màu mỡ cho “bệnh thành tích" phát triển.

Xung quanh chúng ta, những biểu hiện của bệnh thành tích nhiều không kể hết. Thử lấy dẫn chứng trong một vài lĩnh vực để chứng minh. Ví dụ như trong tĩnh vực giáo dục, từ cấp thấp đến cấp cao đều mắc bệnh này. Nhiều trường Tiểu học ở vùng sâu vùng xa, hiện tượng học sinh “ngồi nhầm lớp” khá phổ biến, cho nên mới có chuyện cười ra nước mắt là học sinh lớp 4 mà viết chữ chưa rành và chưa thuộc hết bảng cửu chương (!) Ở các thành phố lớn, vì “bệnh thành tích” mà Ban Giám hiệu nhiều trường sẵn sàng “thổi phồng” tỉ lệ học sinh khá, giỏi lên tới con số đáng ngờ là hơn 90%, trong khi thực tế thấp hơn rất nhiều. Có những trường kì quặc hơn là không cho phép học sinh yếu kém lưu ban vì sợ ảnh hưởng đến “thành tích” chung của trường và “uy tín” của Ban Giám hiệu. Trong những kì thi hết cấp, cũng vì “bệnh thành tích” mà nhiều học sinh “đỗ oan”, do đó càng học lên càng đuối. Mới đây, báo chí đưa tin một số giáo viên trường A khi chấm thi chéo đã cố ý hạ điểm thi của học sinh trường B với mục đích là để tỉ lệ đỗ của trường B kém trường mình. Sự giả dối kéo dài đã dẫn đến một thực tế đáng buồn là chất lượng học tập của học sinh hiện nay rất đáng lo ngại.

Những Kiều chạy đua theo thành tích như thế là vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật. Không ít quan chức vì lợi ích trước mắt mà cố tình bịa ra những bản báo cáo thành tích sai sự thật thì quả là thiếu lương tâm, thiếu trách nhiệm đối với sự nghiệp “trồng người”. Nếu hiện tượng tiêu cực này không sớm chấm dứt thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu tới việc đào tạo nhân tài, hiền tài làm rường cột cho đất nước mai sau.

Báo chí không ngừng phanh phui những hiện tượng tiêu cực – con đẻ của “bệnh thành tích”. Nhiều địa phương báo cáo lên Bộ Giáo dục và Đào tạo là đã chấm dứt tình trạng học ba ca, đã xóa nhiều điểm trường tranh tre nứa lá… nhưng thực tế thì hầu như sự thay đổi đó không đáng kể. Giáo viên, học sinh nhiều nơi ở vùng núi phía Bắc không có trường để học, không có nhà để ở. Gần đây, một phóng sự truyền hình về thực trạng đáng buồn đó đã làm xôn xao dư luận. Học sinh các dân tộc thiểu số phải tự dựng những túp lều xiêu vẹo, trống hơ trống hoác để ở tạm vì trường không có kí túc xá. Các thầy cô giáo mùa khô phải đi xa hàng chục cây số để tìm nước dùng cho sinh hoạt hằng ngày… Xem thêm:  Phân tích bài "Thơ Duyên" của Xuân Diệu

Nói “Không!” với các hiện tượng tiêu cực trong đó có “bệnh thành tích” đang là khẩu hiệu, là mục tiêu phấn đấu của ngành giáo dục. Tính khả thi của nó đến đâu còn phụ thuộc vào quyết tâm của tất cả mọi người để có được một nền giáo dục nghiêm túc và chất lượng cao.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, bệnh thành tích cũng lan tràn đến mức báo động. Số hộ nông dân nghèo còn chiếm tỉ lệ khá cao, nhưng trong báo cáo thành tích xóa đói giảm nghèo của nhiều địa phương thì toàn là những con số “đáng nể”. Thế mới có chuyện buồn cười là để đối phó với đoàn thanh tra của cấp trên, chính quyền xã đã bắt các hộ nghèo phải đi “mượn” trâu bò, vật dụng của những nhà khá giả để chứng minh là mình đã thoát nghèo. Cơ sở vật chất thiết yếu như điện, đường, trường, trạm (trạm y tế) ở nông thôn nhiều nơi cũng chỉ có ở trong… báo cáo (!). Vì chạy theo thành tích nên chính quyền một số địa phương đã vội vàng xây dựng và cấp cho một số hộ nghèo “nhà tình thương”, nhưng người nhận chỉ ở được ít ngày đã lo nơm nớp vì không biết nhà sẽ đổ lúc nào.

Trong lĩnh vực công nghiệp, nhiều xí nghiệp, nhà máy quốc doanh làm ăn “lời giả lỗ thật”, năm nào Nhà nước cũng phải bù lỗ rất nhiều nhưng Ban Giám đốc vẫn cố tình “bịa” ra thành tích để được thăng quan tiến chức… Cũng vì “bệnh thành tích” mà trong lĩnh vực giao thông, hàng chục cây cầu, mấy chục con đường, hàng trăm công trình tầm cỡ quốc gia … được xây dựng cho kịp tiến độ nhưng không đạt yêu cầu về mặt chất lượng, gây lãng phí rất lớn về công sức và tiền bạc của Nhà nước, của nhân dân.

“Bệnh thành tích” lan tràn khắp nơi khắp chốn như một dịch bệnh gây ra những tác hại khôn lường, cản trở quá trình phát triển của đất nước. Một tập thể hay một cá nhân khi đã nhiễm “bệnh thành tích” thì chỉ có thể làm ra những sản phẩm kém chất lượng mà thôi. “Bệnh thành tích” còn dẫn đến sự thoái hóa nhân cách, khiến con người trở nên thiếu trung thực, dối trá, lừa mình, lừa người, thích sống bằng ảo tưởng bởi “lộng giả thành chân”.

Cần có những biện pháp tích cực ngăn ngừa, từng bước đẩy lùi và chữa trị dứt điểm căn bệnh nguy hiểm này. Muốn làm được điều đó, các cấp các ngành phải đồng bộ ra tay, đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra để kịp thời phát hiện những thành tích “ảo” và những “chuyên gia tạo thành tích ảo”. Đối với những kẻ cố tình sai phạm, dẫn tới thiệt hại to lớn cho xã hội thì Nhà nước phải nghiêm trị theo pháp luật. Mặt khác, cần giáo dục, tuyên truyền thường xuyên để nâng cao nhận thức của mọi người về hậu quả của căn bệnh này.

Chúng ta phải nhận thức được rằng “bệnh thành tích” là một hiện tượng tiêu cực gây ra nhiều tác hại ghê gớm khôn lường. Đó chính là biểu hiện cao độ của thói dối trá rất đáng phê phán và lên án. Trong hoàn cảnh đất nước ta đã mở cửa giao lưu và hội nhập với toàn thế giới, mỗi công dân phải có thái độ nghiêm túc và trung thực trước mọi vấn đề của bản thân, của cuộc sống và xã hội; thấy được mặt mạnh để phát huy, mặt yếu để khắc phục. Bên cạnh đó, chúng ta phải không ngừng học hỏi điều hay, điều tốt của các nước tiên tiến và vận dụng một cách sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể ở Việt Nam. Nếu làm được như vậy thì chắc chắn không bao lâu nữa, mục tiêu phấn đấu xây dựng một xã hội hiện đại, dân chủ, công bằng và văn minh sẽ trở thành hiện thực.